Sân bóng đá dài bao nhiêu mét? Kích thước sân 5 7 9 11

Sân bóng đá dài bao nhiêu mét

Sân bóng đá là loại sân thi đấu của bộ môn bóng đá. Sân bóng thường có hình chữ nhật, chiều dài lớn hơn chiều rộng. Mặt sân có thể là cỏ tự nhiên hoặc cỏ nhân tạo (hoặc sàn gỗ của sân bóng đá mini). Hãy cùng Bongdalu tìm hiểu kích thước của sân bóng đá dài bao nhiêu mét cho các trận đấu có 5, 7, 9 và 11 người chơi.

5 người sẽ thi đấu trên sân bóng đá dài bao nhiêu mét?

Nhiều người thắc mắc không biết rằng sân bóng đá dài bao nhiêu mét là đạt chuẩn. Điều đó còn phải xem xét dựa trên nhu cầu và đối tượng mà sân phục vụ. Điển hình như sân bóng đá mini được dùng trong giải đấu Futsal (bóng đá 5 người) hoặc cho các trận đấu diễn ra trong nhà. Theo quy định của FIFA, kích thước tiêu chuẩn của sân bóng đá 5 người cụ thể như sau:

  • Chiều dài tối đa của sân bóng đá 5 người là 42m và chiều dài tối thiểu là 25m.
  • Chiều rộng của sân bóng đá 5 người là 25m và chiều dài tối thiểu là 15m.

Ngoài ra, các đường viền cũng được vẽ rõ ràng và chiều rộng của chúng là 8cm. Lấy một điểm ở chính giữa đường biên này và vẽ một đường tròn xung quanh điểm đó có bán kính 3m.

Sân bóng đá dài bao nhiêu mét
Sân bóng đá dài bao nhiêu mét

Bên cạnh việc xác định sân bóng đá dài bao nhiêu mét thì khung thành cũng là một vị trí quan trọng. Khung thành nằm ở chính giữa của mỗi đường cầu môn và bao gồm hai trụ thẳng đứng vuông góc với mặt đất. Chúng cách nhau 3m (tính từ mép trong), được nối với nhau bằng một xà ngang song song và cách mặt sân thi đấu 2 m (tính từ mép dưới của xà). Chiều rộng và độ dày của cột dọc và thanh ngang phải là 8cm.

Kích thước sân bóng dành cho 7 đến 9 người

Sân bóng đá dài bao nhiêu mét phù hợp với thi đấu 7-9 người? Sân bóng đá 7-9 người chủ yếu là sân bóng đá ngoài trời, mặt sân chủ yếu là cỏ nhân tạo. Kích thước sân bóng đá 7-9 người theo tiêu chuẩn FIFA như sau:

  • Chiều dài sân bóng đá 7-9 người tối thiểu là 50m, tối đa là 75m.
  • Chiều rộng của sân bóng đá là 7-9 người, tối thiểu 40m, tối đa 55m.
  • Vạch giữa sân chạy theo chiều ngang và chia sân thành hai phần bằng nhau.
  • Các đường biên không được rộng hơn 12cm.
  • Trong chính giữa đường nửa sân, lấy điểm đó làm tâm rồi vẽ một đường tròn có bán kính 6m, đây chính là đường trong ở giữa sân.
Sân bóng đá dài bao nhiêu mét
Sân bóng đá dài bao nhiêu mét

Khu vực khung thành của sân bóng đá 7-9 người được tính từ điểm cách cột dọc 5m trên đường biên ngang của mỗi sân. Kẻ hai đường thẳng song song trên sân vuông góc với đường biên ngang bên trong và kẻ một đoạn thẳng dài 5m nối hai đầu của đoạn thẳng này. Khu vực được giới hạn bởi các đường này và đường biên ngang được gọi là khu vực cầu môn.

Kích thước sân bóng 11 người chơi

Kích thước của các sân bóng cho các trận đấu quốc tế đã được thống nhất vào năm 2008. Vậy sân bóng đá dài bao nhiêu mét cho đội hình thi đấu 11 người? Sân bóng đá 11 người tiêu chuẩn có chiều dài 105m và chiều rộng 68m (thay vì chiều dài tối thiểu và tối đa từ 100m đến 110m và chiều rộng tối thiểu và tối đa từ 64m đến 75m như trước đây).

Khu cầu môn

Từ một điểm cách cột dọc 5m50 trên đường biên ngang của mỗi phần sân bóng, kẻ hai đường thẳng song song, vuông góc với đường biên ngang hướng vào trong và có độ dài 5m50. Tiếp đến kẻ đường nối liền hai đầu đoạn thẳng này. Khu vực được giới hạn bởi các đường thẳng và đường biên ngang này được gọi là khu vực cầu môn.

Khu phạt đền

Từ một điểm cách cột dọc 16m50 so với đường biên ngang của mỗi sân bóng, kẻ hai đường thẳng song song vuông góc với đường biên ngang và nối hai đường thẳng đó lại. Khu vực giới hạn giữa các đường này và đường biên ngang chính là khu phạt đền.

Mỗi khu vực phạt đền có một vạch được đánh dấu rõ ràng, đường kính 22cm, cách tâm đường biên ngang 1 m. Lấy vị trí chấm phạt đền làm tâm của vòng tròn ngoài khu phạt đền có bán kính 9m15 để xác định vị trí đứng của các cầu thủ khi thực hiện quả phạt đền 11m.

Khung thành

Bên cạnh sân bóng đá dài bao nhiêu mét thì kích thước khung thành đúng chuẩn cũng cần được quan tâm. Ở chính giữa mỗi đường biên ngang trên sân sẽ được đặt một khung thành. Cầu môn gồm 2 cột dọc vuông góc với đường biên ngang, cách đều 2 cột một khoảng 7m32 (tính từ mép trong của cột). Hai điểm này được nối với nhau bằng một xà ngang song song và cách mặt đất khoảng 2m44 (tính từ mép dưới của xà ngang).

Sân bóng đá dài bao nhiêu mét - Khung thành
Sân bóng đá dài bao nhiêu mét – Khung thành

Chất liệu lưới cầu môn tiêu chuẩn phải là vải, sợi đay hoặc sợi ni lông. Các cột dọc và xà ngang thường được sơn màu trắng. Để đảm bảo an toàn, cổng phải được nối chắc chắn với mặt đất. Những khung thành chỉ có thể được sử dụng khi đảm bảo đủ những yêu cầu quy định.

Cột cờ góc và khung phạt góc

Bên cạnh sân bóng đá dài bao nhiêu mét thì cột cờ phạt góc cũng được quan tâm. Ở mỗi góc sân cắm một cột cờ góc, không nhọn đầu và cao ít nhất 1,5m. Hai cột cờ được dựng ngoài đường giữa sân, cách hai đường biên dọc tối thiểu 1m. Lấy tâm làm điểm đặt các cột cờ góc, vẽ 1/4 cung tròn có bán kính 1m. Đây là vị trí đặt bóng để các cầu thủ thực hiện quả đá phạt góc.

Kết luận

Qua bài viết trên của Blog bóng đá, anh em đã biết được sân bóng đá dài bao nhiêu mét thì đạt chuẩn. Hy vọng những chia sẻ này đã giúp anh em hiểu thêm về các tiêu chuẩn quốc tế của bóng đá. Để biết thêm thông tin về bóng đá, hãy theo dõi chúng tôi trong những bài viết sau!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *